| Tiêu đề:
Trường Đại Học Ngoại Ngữ-Tin Học TP.Hồ Chí Minh Bài Thu Hoạch Sv: Trương Công LộcMssv:11DH110113Lớp:TH1103 1/ Anh ,chị hãy cho biết mục tiêu, nguyên lí giáo dục cuả nền giáo dục Việt Nam là gì? Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân, dân tộc, khoa học, hiện đại, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.Hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.2/ Anh, chị hãy trình bày những nội dung chủ yếu và những đặc điểm mới của cương lĩnh năm 2011 so với cương lĩnh năm 1991? I/ Về quá trình cách mạng của cách mạng Việt Nam và bài học kinh nghiệm: 1.Về quá trình cách mạng:Cương lĩnh 2011 đã tổng kết 80 năm( trước kia là 60 năm).Cương lĩnh 2011 nhấn mạnh 3 thành tựu quan trọng. 2. Những bài học kinh nghiệm:Cương lĩnh 2011 kế thừa về cơ bản 5 bài học được trình bày trong Cương lĩnh 1991 nhưng bổ sung, hoàm thiện, làm sâu sắc hơn, cập nhật hơn. II/ Quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta: 1. Bối cảnh quốc tế trong thời đại ngày nay:Cương lĩnh 2011 đã đưa ra 6 nhóm vấn đề. 2.Những đặc trưng cơ bản của mô hình CNXH mà Đảng và nhân dân taphan61 đấu xây dựng, mục tiêu và những phương hướng cơ bản: a. Về đặc trưng cơ bản:Cương lĩnh 2011 đã đưa ra 8 đặc trưng( trước kia là 6)Sự khác biệt giữa 2 Cương lĩnh: Cương lĩnh 1991 Cương lĩnh 20111.Do nhân dân lao động làm chủ
| 1.Do nhân dân làm chủ
| 2.Chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất là chủ yếu
| 2.Sự tương thích giữa lực lượng sản xuất hiện đại với chế độ công hữu tư liệu sản xuất
| 3.Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
| 3.Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
| 4.Con người được giải phóng khỏi áp bức, bất công, làm theo năng lực hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân
| 4.Con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện
| 5.Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
| 5. Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết,tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển
| 6. Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới.
| 6. Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới
|
| 7.Xây dựng một XH dân chủ ,công bằng, văn minh
|
| 8. Có Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, do Đảng Cộng sản lãnh đạo
| b.Về mục tiêu: Có một vài khác biệt giữa 2 cương lĩnh Cương lĩnh 1991 Cương lĩnh 2011Cho đến khi kết thúc thời kì quá độ ở nước ta là xây dựng xongvề cơ bản những cơ sở kinh tế của CNXH với kiến trúc thượng tầng về chính trị ,tư tưởng văn hóa phù hợp, tạo cơ sở để nước ta trở thành 1 nước XHCN ngày càng phồn vinh.
| Cho đến khi kết thúc thời kì quá độ ở nước ta là xây dựng được về cơ bản những nền tảng kinh tế của CNXH với kiến trúc thượng tầng về chính trị ,tư tưởng văn hóa phù hợp, tạo cơ sở để nước ta trở thành 1 nước XHCN ngày càng phồn vinh, hạnh phúc
| c. Về phương hướng:Cương lĩnh 2011 đưa ra 8 phương hướng ( trước kia là 7) Cương lĩnh 1991 Cương lĩnh 2011(1) Xây dựng Nhà nước XHCN
| (1) Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân ,do nhân dân,vì nhân dân
| (2) Phát triển lực lượng sản xuất, công nghiệp hóa đất nước theo hướng hiện đại
| (2)Đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, gắn với phát triển kinh tế tri thức, gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường.
| (3) Thiết lập từng bước quan hệ sản xuất XHCN, phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng XHCN vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước
| (3) Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
| (4) Tiến hành cách mạng XHCN trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa
| (4) Xây dựng nền văn hó tiên tiến , đậm đà bản sắc dân tộc xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội
| (5) Thực hiện đại đoàn kết dân tộc, chính sách đối ngoại hòa bình, hợp tác, hữu nghị
| (5)Xây dựng nền dân chủ XHCN
| (6) Xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN
| (6) Bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia , trật tự an toàn xã hội
| (7) Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
| (7) Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
|
| (8) Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập,tự chủ , hòa bình, hợp tác và phát triển, chủ động và tích cực.
| 3.Những định hướng lớn về phát triển kinh tếSự khác biệt Cương lĩnh 1991 Cương lĩnh 20111.Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện CNH.
| 1.Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện CNH,HĐH đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức.
| 2.Xây dựng cơ cấu kinh tế hiện đại.
| 2.Xây dựng cơ cấu kinh tế có hiệu quả và bền vững.
| 3. Thực hiện chuyên môn hóa về kiên kết kinh tế giữa các vùng, các địa phương.Xây dựng các trung tâm kinh tế của từng vùng
| 3.Bảo đảm phát triển giữa các vùng miền, thúc đẩy phát triển nhanh các vùng kinh tế trọng điểm,đồng thời tạo điều kiện phát triển các vung có nhiều khó khăn.
| 3/ Cảm nhận của anh, chị vể những ngày đầu khi đến HUFLIT? Nội dung nào thật sự có ích trong buổi sinh hoạt.? Ngày đầu tiên thì mình có cảm giác rất xa lạ,hồi hợp, đan xen với rất nhiều thắc mắc như:không biết chương trình học đại học là như thế nào, các bạn ,thầy cô mới ra sao, môi trường làm việc và học tập sẽ có gì thay đổi,… Nội dung về đoàn ,về hội sinh viên,các câu lạc bộ dành cho sinh viên là những nội dung thật sự có ích cho bản thân mình. Qua đó mình có thể biết được các quyền lợi của sinh viên, tham gia vào các phong trào đoàn, hội vừa có thể rèn luyện bản thân, vừa có thể nâng cao vốn sống cũng như kiến thức sách vở. Ngoài ra , buổi sinh hoạt về giới tính cũng giải đáp cho mình và các bạn rất nhiều thắc mắc về các vấn đề liên quan đến giới tính. 4/Sinh viên HUFLIT cần làm gì để góp phần thực hiện công cuộc CNH-HĐH đất nước? Sinh viên chúng ta cần phải ra sức phấn đấu học tập, năng động sáng tạo, rèn luyện bản thân, đạo dức, không ngừng trao dồi các kiến thức, kĩ năng sống, thực hiện nghiêm túc các đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước, của địa phương và nhà trường. Đặt biệt là sống ,làm việc và học tập theo tấm gương đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. | |